• Trang Chủ
  • Nhận thức
  • Stress
  • Những hiểu lầm cơ bản về Stress

Những hiểu lầm cơ bản về Stress

Khi phải đối mặt với stress, chúng ta thường tự hình thành những cách ứng phó. Tuy nhiên không phải cách thức ứng phó nào cũng mang tính tích cực.
Rất nhiều cách ứng phó với stress có hại cho sức khỏe hoặc lại làm cho vấn đề trầm trọng hơn. Điều đó thường bắt nguồn từ những hiểu nhầm về stress. Nhìn nhận về những suy nghĩ sai lệch về stress sẽ phần nào giúp chúng ta xây dựng cách ứng phó tích cực hơn với căng thẳng. Sau đây là một số hiểu nhầm thường gặp:

Chúng ta thường biết khi nào chúng ta trong tình trạng căng thẳng. Thường mọi người trở nên quen thuộc với những căng thẳng mà họ không ý thức được về nó. Nhiều người trong số chúng ta chịu đựng những tác động gây mệt mỏi và suy yếu của stress mặc dù chúng ta không cảm thấy căng thẳng. Trên thực tế, căng thẳng có thể thay đổi cách mà bạn đối xử với những người khác, hoặc gây tổn hại tới chính cơ thể bạn ngay cả trong khi bạn không cảm thấy bực bội, khó chịu, thiếu hụt hay lo lắng và thất vọng.

Để làm giảm stress chỉ có cách là thay đổi hoàn cảnh hoặc uống thuốc: Thay đổi cách nhìn của bạn về cuộc sống là cách thức thực tế và hiệu quả để giảm stress. Stress không đến từ thực tại mà nó đến từ cách chúng ta nhận thức về thực tại.

Các loại thuốc an thần và chất kích thích sẽ có tác dụng hỗ trợ chúng ta khi đối mặt với căng thẳng: trong một thời gian ngắn, ngay sau lúc bạn sử dụng chất kích thích, bạn có câu trả lời chính xác. Tuy nhiên, các chất kích thích ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ cũng như huyết áp và hệ thần kinh của bạn. Những tác động này gây mất cân bằng về mặt sinh học đặc biệt là về giấc ngủ thứ bạn rất cần để có được sự hồi phục cả về mặt thể chất lẫn sự tỉnh táo của đầu óc. Các chất kích thích cũng giúp bạn làm việc quá sức mà bạn không biết, điều này gây tác hại tiêu cực đến sức khỏe của bạn. Rất nhiều vận động viên đã chết trong khi tập luyện và thi đấu vì họ sử dụng chất kích thích khiến tim mạch hoạt động quá mức dẫn đến suy yếu và ngừng hoạt động. Nếu bạn sử dụng chất kích thích lâu dài, bạn sẽ bị phụ thuộc và gia tăng các nguy cơ khác về sức khỏe như ung thư, suy tim….

Stress có bắt nguồn từ những sự kiện sảy ra với chúng ta: Theo nhà triết học Epictetus: không phải bản thân những sự kiện gây ra cho chúng ta những nỗi đau buồn, sự căng thẳng mà chính là cách nhìn của chúng ta về những sự kiện đó mới là nguyên nhân. Nếu nhìn nhận stress bắt nguồn từ bên ngoài thì hệ quả là con người thụ động với stress, con người không kiểm soát được stress. Thực tế là, mức độ của stress phụ thuộc vào cách thức chúng ta nhận định, đánh giá về nó.

Cảm xúc có con đường đi riêng của nó do vậy chúng ta không thể kiếm soát được: Chúng ta có thể thay đổi cảm xúc của mình bằng những thay đổi đầu tiên trong hành vi hay suy nghĩ của chúng ta. Ví dụ, hoàn thành một số phần nhỏ trong công việc có thể làm chúng ta bớt lo lắng về dự án lớn. Tạo dựng một cách hiểu mới về tình huống có thể làm giảm bớt sự đe doạ hoặc căng thẳng. Khi thi trượt đại học, thay vì suy nghĩ rằng mình kém cỏi và tương lai đến đây là chấm dứt, suy nghĩ rằng mình cần thêm thời gian để chuẩn bị thi và học đại học sẽ giúp bạn có động lực để làm lại.

Nếu ai đó có một công việc nhàn hạ họ sẽ không bị căng thẳng: trên thực tế, stress hoàn toàn có thể xảy ra với những người ở trong những hoàn cảnh họ cảm thấy rất nhàm chán hoặc không có thử thách gì. Nếu bạn cùng một việc hàng ngày, tại cùng một nơi, luôn gặp những người cũ, làm mãi một công việc không thay đổi, những nhiệm vụ được lặp đi lặp lại…, bạn đang phải đối mặt với một loại stress gọi là Hypostress. Hypostress có thể gây nên một số vấn đề về sức khỏe tâm thần như trầm cảm, giảm hình ảnh giá trị bản thân và giảm chất lượng cuộc sống.

Nguồn: Sưu tầm


Ý kiến bạn đọc


Đặt Lịch